Tự nhiên hôm nay tôi lại nhớ đến anh Điếu Cày và CLB nhà báo tự do

Theo tôi nghĩ việc làm của anh Điếu Cày và các đồng đội trước đây thành lập CLB Nhà Báo Tự Do rất dễ hiểu và đi vào trọng tâm. Kiểu như Hội Anh em Dân Chủ phía LS Nguyễn Văn Đài. Điều này không chỉ khiến những người họat động chính trị mà cả dân thường cũng cảm nhận được ngay. Theo tôi nên nâng cấp hay phát triển lên một tầm mức thành Hội viết bài chuyên nghiệp (xem như là tờ báo) có chế tài, nội qui đường hướng phát triển dài hơi nhưng cũng phải có cơ chế đủ thoáng để khuyến khích nhân tài tham gia. Cách đây vài năm, tôi đã từng phát biểu trên facebook cá nhân nếu có một Hội Blogger dĩ nhiên là phải cổ súy dân chủ thì nên bầu anh Điếu Cày là chủ tịch danh dự, phó hoặc đồng sáng lập chính là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Có thể còn có nhiều gương hi sinh, khai phá hơn họ nhưng tựu trung phải có một nhóm có tính biểu tượng nhằm gắn kết mọi người. Rất cần phải có những người này để làm công tác hòa giải, hóa giải mâu thuẫn trong nội bộ và bên ngoài thì tương đối được nhiều đối tượng ở các bối cảnh chính trị, tuổi tác, nghề nghiệp khác nhau khả dĩ chấp nhận được.

Tiện đây một số người đang tập tành dân chủ nên tham khảo một số cái tên Hội mà tôi chợt nghĩ trong buổi tối hôm nay. Không phải tôi không dám kể đích danh sự vụ gì nhưng nói ra chỉ làm phía các bạn phò Đảng, an ninh cười khóai trá mà thôi.

null

Dưới đây là danh sách các tên hội có từ ĐỘC (biết để mà tránh):

1) Hội nhà báo độc thoại: Chuyên tin về các nội dung tự kỉ ám thị, tự sướng, cuồng vĩ, hoang tưởng, dự báo láo…
2) Hội nhà báo độc cô cầu bại: Chuyên tin bài về đánh lộn, đòi nợ, đấu tố, cãi nhau, khởi kiện…
3) Hội nhà báo độc tài: Chuyên tin về các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, quốc gia có xu hướng độc quyền nhằm thủ đắc lợi ích cho phe mình.
4) Hội nhà báo độc chiêu: Chuyên tin về cướp, giết, hiếp, phát ngôn/hành vi gây sock, quảng cáo giật gân…
5) Hội nhà báo độc đáo: Chuyên tin về lập dị, cổ quái về các vấn đề văn hóa, xã hội gây tò mò có tính chất giải trí, gây cười.
6) Hội nhà báo độc dược: Chuyên tin về ma túy, rượu, thuốc lá, café-đèn mờ, khu ăn nhậu…
7) Hội nhà báo độc đắc: Chuyên tin về cá độ, cờ bạc, đố vui có thưởng, game show…
8) Hội nhà báo độc hành: Chuyên tin về ăn mảnh, đi đêm, buôn lậu, khoét vách, biển thủ công quĩ
9) Hội nhà báo độc thân: Chuyên tin về tình yêu gay/lesbian, chim chuột, bồ bịch. Có chuyên mục kết bạn, sức khỏe sinh sản…
10) Hội nhà báo độc hại: Các chuyên đề về gây mất đoàn kết, tạo hận thù sắc tộc/tôn giáo/giới tính, gây dư luận hoang mang xã hội, cổ súy khủng bổ, kích động chiến tranh, làm bất ổn xã hội.